Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

ĂN CỖ CHAY ĐẦU NĂM !

            Món cháo nấm chùa Phụng Thánh (còn gọi là Phúc Khánh ) của mâm cỗ chay đầu năm để nhà chùa thết đãi các con nhang đệ tử nhân dịp đầu năm mới và rằm tháng giêng . Món cháo nấm này là món độc nhất vô nhị từ Bắc chí Nam . Là tác phẩm của sư trụ trì chùa Đàm Ánh là con cầu tự ở chùa Hương , sinh năm 1924. Sư thầy đã trụ trì chùa Phụng Thánh hơn 60 năm . Để thưởng thức cỗ chay của chùa, các con nhang phật tử phải ăn món cháo nấm trước tiên. Lúc đó cháo nấm còn nóng mới ngon. Sau khi húp xong bát cháo thì mới ăn đến các món khác .Anh bạn tôi giới thiệu .
Tháp chuông chùa Phụng Thánh 
         Chùa Phụng Thánh nằm trong ngõ Cống Trắng Phố Khâm Thiên , theo lối ngõ ngoằn ngoèo,chạy dài đến tận cuối ngõ thì đến chùa Nhà anh bạn tôi nằm ở đấy ngay cổng chùa. Tôi được anh bạn mời đến dự cỗ chay đầu năm của chùa . Anh bạn tôi nói đến đây chủ yếu là thưởng thức mơn cháo nấm mà không ở đâu có Tôi thấy lạ nên nhận lời ngay. Đến chùa mới thấy chùa đẹp thật. Nhất là tháp chuông. Tháp này có 3 đỉnh. Ở đỉnh giữa là tháp chuông, đỉnh trái là tháp trống, còn đỉnh bên phải là tháp khánh .Ngoài ra còn có một hồ trên hồ là tháp đơn để con nhang phật tử thắp hương khấn phật
Tháp Khánh 

Tháp chuông 
Tháp trống 
Vườn rau cải xanh 

Tháp ở hồ 
Khuôn viên chùa 
.Chùa có một cái vườn rộng hiện đang trồng rau cải. Cải xanh hoa vàng thật đẹp. Hôm nay lượng người ăn chay khá đông Cũng khoảng 6,70 mâm.Khắp sân chùa bày la liệt các mâm cỗ chay .Vẫn còn cỗ bày vào những nhà xung quanh đấy. Chúng tôi ngồi vào cho đủ 6 người rồi bắt đầu ăn
Ăn cỗ 

Cháo nấm 
.Tôi thấy không kém với cỗ thường là mấy. Duy chỉ có món nước chấm là làm bằng tương hoặc magi chứ không phải là nước mắm, vì nước mắm làm bằng cá phạm vào điều răn của nhà Phật là không được sát sinh Sau khi ăn xong tôi ra về người vui mừng phấn khởi vì đã được thưởng thức món cháo nấm độc đáo này !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét