Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

LỄ HỘI ĐỀN ĐÔ !

 

Lễ hội đền Đô được tổ chức trong các ngày 14, 15, 16 tháng 3 âm lịch hằng năm tại Phường Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đây là lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, âm vang tiếng gọi cội nguồn nhằm kỷ niệm ngày Thái tổ Lý Công Uẩn đăng quang, khai mở cho một vương triều hưng thịnh, tạo dựng, phát triển quốc gia và nền văn hoá Đại Việt rực rỡ. Cách đây mấy hôm bạn NGUYỄN TẤT NHÂN đã mời các bạn K6 và K10 cùng về nhà Nhân để dự hội ĐỀN ĐÔ.
MÚA RỒNG 
Sáng nay ngày thứ 5 đúng rằm tháng 3 chúng tôi một số đi xe máy, một số đi xe Buýt và xe con tiến sang Từ Sơn .Đúng 8h mọi người có mặt tại nhà Nhân .Và bắt đầu xem lễ rước kiệu các vua nhà Lý.Theo người dân thì chỉ rước 8 vị vua nhà Lý vào đền Đô nơi thờ các vị vua nhà Lý.Tôi chú ý dọc đoạn đường hơn 1km đoàn rước có 9 kiệu.Làm tôi thắc mắc. Tại sao lại có 9 kiệu.Tất nhiên tôi lặng lẽ theo dõi .Tất cả 8 kiệu trước đều có ngựa trắng dẫn đường và lọng vàng che kiệu.Riêng kiệu thứ 9 từ xa tôi trông đã thấy cái kiệu này nhỏ hơn , không ngựa trắng dẫn đường, không lọng vàng che kiệu.Khi kiệu thứ 9 được rước đến tôi vội tiến sát ra và chụp ảnh. Dòng chữ trên kiệu ghi dòng trên : HOÀNG ĐẾ , Dòng dưới : LÝ CHIÊU HOÀNG.
NGỰA TRẮNG


ĐOÀN RƯỚC DÀI HƠN 1 KM
Tôi hiểu phần nào.Ở đây có sự phân biệt đối xử nam nữ.Trong lịch sử LCH nhường ngôi cho nhà Trần, sự kiện này từ lâu đã bị đánh giá là hành động ô nhục, và phản bội nhà Lý. Ngày nay với những sự phân tích rõ ràng hơn thì đánh giá hành động đó đáng được khen ngợi và coi là một người có công trong lịch sử. Thông thường thời nào cũng vậy các vị vua càng về cuối càng tỏ ra bê trễ ăn chơi , để dân đói khổ.Vậy khi bắt đầu một triều đại mới bao giờ cũng có sự tiến vượt bậc và dẫn đến dân ấm no hạnh phúc nước vững mạnh. LCH đã làm được điều đó.


KIỆU HOÀNG ĐẾ LÝ CHIÊU HOÀNG
CÁC CHÁU NGỒI XEM HỘI
Tôi hỏi người dân Đình Bảng thì được biết 8 vị vua được rước vào đền.Còn vị vua thứ 9 tức LCH thì rước ra khu khác cách đó khoảng 2km.
ĐANG THÁCH ĐẤU 
CHEN CHÂN
MỆT QUÁ 
Tại khu đền Đô hôm nay đông nghịt người.Có nhiều điểm tổ chức vui chơi. Khu đông nhất là khu chọi gà. Có 5, 6 cặp đang thi đấu. Còn nhiều con gà chiến đứng ngoài và chủ của nó thách đấu nhau.Và theo sự thách đấu khán giả cũng dùng tiền đặt cửa. Tôi thấy chủ cái cầm từng xấp tiền. Có lẽ ma lực của đồng tiền đã làm cho khu vực này đông vậy.Rồi khu thi đấu bóng chuyền, khu thi đấu cờ thế , thi đấu cờ người. Cả Từ Sơn hôm nay thật là náo nhiệt.Chúng tôi hòa lẫn vào dòng người và cũng đi hết một vòng của của khu Đền. Cũng vừa đến trưa
GÀ CHIẾN 
CHỜ ĐỐI THỦ
.
XEM LỄ HỘI
Tất cả anh em quay về nhà Nhân dùng bữa cơm trưa truyền thống với món thịt chó và thịt gà. Cả hai vợ chồng Nhân cũng bận rộn hơn với sự nhiệt tình và hiếu khách .
BỮA TRƯA TẠI NHÀ BẠN NHÂN !
Chúng tôi cảm ơn hai vợ chồng đã cho chúng tôi một bữa ngon miệng Chúc cho gia đình bạn mạnh khỏe hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét