Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

SĂN MÂY RA RUỘNG _ SĂN RUỘNG ĐƯỢC MÂY ! ( PHẦN MỘT )

Lâu rồi hôm nay tôi mới lại đi phượt.Hồi trước khi mới nghe từ " Phượt " tôi thấy không thích.Và bản thân mình cũng chưa hiểu rõ ràng cái từ này.Mà hình như từ này cũng chỉ mới xuất hiện một vài năm nay.Đến nay qua thực tế ta có thể hiểu đó là những cuộc đi khám phá tự nhiên với một nhóm người bằng các phương tiện khác nhau với cùng chung một mục đích tìm những cái đẹp trong thiên nhiên trong cuộc sống ở các vùng miền khác nhau.Đầu tiên là trong giới trẻ, rồi sau nay lan sang cả những nhóm người lớn tuổi. Với những người lớn tuổi chủ yếu là những người có niềm đam mê chụp ảnh. Tôi là một trong số đó.
MÂY VÙNG CAO TÂY BẮC NGÀY 19/5/2016 !
      Đợt đi này cũng được lên kế hoạch rồi nhưng phải lùi lại vài lần khi thì do thời tiết , khi thì do bận việc. Trăm thứ lí do khác nhau mà chỉ có người trong cuộc biết. Lần này thì chắc rồi. Tôi không bận gì , NAG người cùng tôi tạo thành một nhóm cũng không bận gì .Vậy là chúng tôi quyết định đúng ngày CN 15/5/2016 là xuất phát từ Hà Nội. Vậy mà nghe báo thời tiết giai đoạn này có mưa to và tố lốc tại các tỉnh vùng núi phía Bắc tôi cũng chột dạ.Nhưng rồi không thấy NAG thông báo gì nên tôi cũng không hỏi nữa. Đúng 6h sáng CN tôi đến nhà NAG và thấy anh đã đợi tôi ở cửa , hai anh em lên đường.
Buổi sớm HN vào ngày CN thật thanh bình dễ chịu.Con đường vắng những người tham gia giao thông không nhiều và trong im lặng, không tiếng còi xe, không tiếng ầm ầm của những âm thanh hỗn tạp mà ta thường thấy trong ngày làm việc.
    Chúng tôi vẫn đi theo con đường cũ theo QL32 lên Sơn Tây, qua Trung Hà, rồi qua Thanh Sơn , Thu Cúc.Con đường QL32 tiếp tục đi thẳng còn chúng tôi rẽ lối đi Phù Yên Sơn La
CHÈ TÂN SƠN PHÚ THỌ _ NƠI GIẢI LAO TRÊN ĐƯỜNG

CÁNH ĐỒNG LÚA PHÙ YÊN _ SƠN LA
NGƯỜI DÂN TỘC THÁI BĂNG ĐỒNG XUỐNG THỊ TRẤN PHÙ YÊN
VÀ ĐÂY MỘT NGƯỜI NỮA TRÊN CÁNH ĐỒNG LÚA SẮP CHÍN
TRÊN ĐÈO TỪ PHÙ YÊN VÀO BẮC YÊN
CHUẨN BỊ LÊN ĐƯỜNG
.Qua thị trấn miền núi Phù Yên là những cánh đồng xanh mướt. Tại đây chúng tôi dừng chân ăn trưa.Từ đây đi Bắc Yên còn 30km nữa thôi. Đến BY chỉ mới 13h. Tìm vào nhà nghỉ lần trước chưa kịp hỏi thì cô chủ nhà đã đon đả : _ Sao hôm trước các anh bảo đầu tháng tư lên cơ mà.
Cô chủ nhà nghỉ có vẻ mặt ưa nhìn, tuổi ngoài 40.Cô vội dẫn chúng tôi lên phòng rồi nói tiếp :
    _ Các anh đi đâu thì đi chiều về đây uống rượu.
Hai chúng tôi cùng bất ngờ và lúng túng chưa kịp trả lời thì cô chủ lại tiếp thế nhé bây giờ em đi có việc đây. Thôi thì cứ để chiều xem sao tùy cơ ứng biến. Tôi và NAG cũng tranh thủ với thời gian vội lên TÀ XÙA. Con đường quanh co và những đoạn sạt lở vẫn lổn nhổn đá to, đá nhỏ rất khó đi, ấy vậy nhưng người dân tộc ở đây mà chủ yếu là người Mông vẫn phóng xe ầm ầm.Xe nẩy tâng tâng. Các tay đua phải thua họ thôi.Mọi người nơi chúng tôi tới và đi qua họ cũng đã quen rồi không nhìn bằng con mắt dò xét như trước nữa. Thiên nhiên tươi đẹp, đó là những khu vực ruộng bậc thang hùng vĩ từ bao đời, nay được mọi người biết đến qua những tấm ảnh của các NAG. Người dân lam lũ chịu khó.
ĐƯỜNG LÊN TÀ XÙA
Thêm chú thích

TẠI TÀ XÙA
TRÊN ĐƯỜNG
MÂY TÀ XÙA
ĐỊU CON CUỐC RẪY
Chụp được một số ảnh chúng tôi quay về và dự định hôm sau từ BY chúng tôi sẽ đi lại con đường lên TÀ XÙA để đến Xím Vàng một điểm có nhiều mây và nổi tiếng trong giới chụp ảnh.Từ BY đến TÀ XÙA là 14 km, từ TÀ XÙA lên XÍM VÀNG 20km như vậy là gần 40km nhưng đường cực kì khó đi.Sau đó từ XV chúng tôi theo sự chỉ dẫn của GOOGLE mà tôi đã xem từ nhà là sẽ đi tiếp 20km nữa sang TRẠM TẤU _ YÊN BÁI để đi NGHĨA LỘ và từ đó đi tiếp tới MÙ CANG CHẢI với mục đích chụp ảnh ruộng bậc thang vào vụ đổ nước.
HẾT PHẦN MỘT

Về đến Bắc Yên cũng là lúc trời tối.Cô chủ nhà rất nhiệt tình chờ chúng tôi về ăn cơm.Đó cũng là sự nhiệt tình và chân thật của người miền núi.Trong bữa ăn có nhiều chuyện để nói và nghe nhưng tôi vẫn loay hoay tìm lí do của cuộc rượu này.Quý mình ư, chắc không phải vì ngày nào cũng vậy hết tốp khách này đi thì tốp khách khác đến. Hay tại chúng ta là người khác giới, lí do này cũng không chấp nhận được.Và một vấn đề nữa mà chắc chắn là nhà này không có bóng dáng của người đàn ông.
MÙA ĐỔ NƯỚC Ở XÍM VÀNG _ SƠN LA!
Rồi cuối cùng là rất đơn giản nhân tiện có con gái làm xa về chơi và cùng đó là hai ông khách từ HN lên đã quen từ lần lên trước tạo ra một niềm vui nho nhỏ cho cô chủ nhà. Chúng tôi là những người vui nhất là được một bữa cơm ngon miệng và cám ơn cô chủ để sáng mai chúng tôi đi sớm. Chúng tôi phải chào trước và thanh toán trước để hôm sau có thể đi bất cứ giờ nào và vì cô chủ nhà còn phải đi dạy học ( cô dạy THCS ) Nhà cửa không khóa. Cũng là một điều đáng quý của những nơi này.
Sau một giấc ngủ ngon sáng hôm sau chúng tôi lên đường sớm với hy vọng sẽ chụp ảnh bình minh trên những ngọn núi.Cả thị trấn có rất ít người đi lại.Chúng tôi rẽ vào một quán bên đường ăn xôi và mua đủ để ăn bữa trưa nữa .Lại vượt dốc vượt đèo và mãi rồi cũng tới XV. Nơi chúng tôi đứng là trung tâm xã XV có UBND, có trường THCS và trường Tiểu Học.
KHÔNG SỢ ĐÂU NHÉ HỠI NGỖNG KIA !

TAN HỌC

RUỘNG VÀ NHÀ !

RUỘNG VÀ NGƯỜI !
NƯỚC ĐỔ CHƯA NHIỀU !
Cách đây khoảng 10km nữa có nhà máy Thủy điện XV cung cấp điện cho một vùng dân cư xung quanh và một số cơ sở SX nhỏ.
Thật đáng buồn là đi săn mây XV mà lại không chụp được ảnh mây mấy, cũng may là lại chụp được một số ảnh ruộng bậc thang đã đổ nước, giống như năm ngoái khi tôi đi HOÀNG SU PHÌ mùa đổ nước.Sau khi ăn bữa trưa bằng xôi mua từ sáng trời lại mưa. Tôi hỏi một cán bộ xã ( tôi đoán vậy vì anh ta theo dòng người từ UB ra khi hết giờ ) đường đi sang Trạm Tấu.Đúng như tôi đã biết khi xem trên mạng nhưng chỉ vì cơn mưa hôm qua mà theo tay CB xã nói:
       _ Xe này các anh không đi được đâu, xe tay ga gầm thấp, hơn nữa mưa đường sạt lở nhiều khi nguy hiểm mặc dù từ đây đi chỉ 20 cây.

CHỒNG CÀY VỢ CẤY
NGHỈ  TRƯA GIỮA RUỘNG !
MÌNH ĐI CỎ VỀ !
HỌC SINH TIỂU HỌC !
   Thôi đành quay lại BY ngỉ một hôm nữa rồi sáng mai lên đường sớm.Như vậy theo bản đồ thì từ BY đi Nghĩa Lộ theo đường qua Trạm Tấu là 75km. Và từ BY đi NL qua Phù Yên là 100km .Cũng được xa hơn 30km nhưng đường nhựa thẳng tắp.

HẾT PHẦN HAI

Sáng hôm sau quay lại PY rồi từ PY đi lối qua đèo Lũng Lô nổi tiếng thời cuộc chiến ĐIỆN BIÊN để qua Mường Cơi rồi ra QL32 là nhập vào con đường từ HN lên.Bây giờ mình tự nhiên lại trở nên thành thạo và nhớ các đoạn đường sẽ đi và đã qua. Tới Nghĩa lộ chúng tôi vào ăn cơm tại một quán ăn ven đường.Theo chương trình đã vạch ra từ đây đi 50km nữa là đến TÚ LỆ chúng tôi sẽ dừng chân và đi vào các bản xung quanh đó.
PHƯỢNG VÙNG CAO

ABC
ĐỊA DANH NỔI TIẾNG
TÚ LỆ là một xã giáp với xã CAO PHẠ và nằm dưới chân đèo KHAU PHẠ .Từ đèo KP nhìn xuống toàn bộ cánh đồng TÚ LỆ. Mùa hè vừa rồi tại cánh đồng này tổng Cục TDTT đã tổ chức nhảy dù từ trên đỉnh đèo xuống cánh đồng. Người Mông và người Thái là hai dân tộc chủ yếu ở đây.Và TL nổi tiếng với loại gạo nếp của địa phương mình , ăn dẻo và ngon.Sau một buổi chiều chúng tôi đi khắp cánh đồng TL và cũng chụp được nhiều ảnh.
CHIỀU TÚ LỆ
ĐƯỜNG VÀO BẢN

CÁNH ĐỒNG TÚ LỆ

MÙA XUÂN VẪN CÒN VỚI NGƯỜI MÔNG TÚ LỆ
ĐÀO NON
Hôm sau chúng tôi lên đường sớm Đèo KHAU PHẠ dài hơn 20km.Với một mục đích là chụp ảnh ruộng bậc thang khu vực MÙ CANG CHẢI nhưng theo người dân cho biết năm nay ruộng đồng nơi đây cũng ít nước do khô hạn và vì vậy chúng tôi cũng chưa chụp được ảnh nào ưng ý cả. Tôi và NAG tiếp tục lên đến gần đỉnh đèo thì phải thốt lên " Ôi đẹp quá, một biển mây, một thung lũng mây dày đặc xuất hiện phía trước.Rất nhanh chúng tôi dừng xe và thao tác rất thuần thục.Lấy chân máy ảnh ra lắp máy vào, và rồi chụp thật nhanh, tất nhiên không quên ngắm nghía cẩn thận.Sáng nay khu vực này có mưa .Đến khi nắng lên hơi nước từ các khe núi và mặt đất bốc lên nhanh chóng tạo thành những đám mây trắng muốt dưới ánh nắng mặt trời và trôi bồng bềnh.Rồi đám mây tan nhanh.Nhưng sau đó lại hình thành những đám mây khác liên tục và liên tục.Chúng tôi chỉ việc đứng một chỗ mà chụp các đám mây khác nhau trôi qua trước mặt.Thật đã. Chưa bao giờ được chụp mây như vậy.Hết mây, chúng tôi lại khăn gói lên đỉnh đèo.Lên gần đỉnh đèo lại tiếp tục một thung lũng mây mới hình thành và cũng như những đám mây trước chúng tôi thao tác chụp được khoảng 15 phút nữa thì hết mây hoàn toàn.
       NAG nói : _ Chẳng biết thế nào cả. Đi XÍM VÀNG chụp mây thì không có mấy mà lại chụp được RBT . Về MCC chụp RBT thì lại chụp được mây.Hay.

GẬM CỎ TRÊN ĐỈNH ĐÈO
VỚI THUNG LŨNG MÂY !
    Tôi và NAG xuống lưng chừng bên kia đèo KP nơi cách MCC 18km về phía trước và cách TL 32KM về phía sau là một địa danh NGÃ BA KIM. Từ đây lên LA PÁN TẨN 3km và lên Mâm Xôi khoảng gần 20km nữa.Từ NBK đến DẾ XÙ PHÌNH 2km. Những địa danh nổi tiếng về RBT. Sau khi để đồ ddacj lại tại nhà nghỉ chúng tôi lại lên đường đên scacs địa danh trên.Nhưng quả là vô ích.Ruộng không nước chẳng khác gì những mảnh ruộng không hồn, chẳng có lời văn nào để tả được. Tôi thất vọng nhưng vẫn cố gắng đi về phía MCC khi chỉ cách MCC vài KM thì mảnh RBT hình chiếc ủng nổi tiếng xuất hiện.Tuy không đẹp như những mùa trước nhưng tôi vẫn chụp và có còn hơn không.Tự nhiên  thấy chán mà dự định vào MCC đến thăm người bạn LÝ HOÀNG CUNG cũng từ bỏ luôn.Quay về nhà nghỉ hai anh em nghỉ ngơi để ngày mai về HN sau 5 ngày lang thang rong ruổi từ SƠN LA sang YÊN BÁI trên các triền núi cao TÂY BẮC khám phá và khám phá.Có những lúc được thốt lên ôi đẹp quá, và cũng có lúc thở dài thất vọng.Nhưng cuối cùng thì ta vẫn có cái được đó là sự hăng hái không phải ai ở cái tuổi này cũng có đâu nhé và sức khỏe như dẻo dai ra.Các bạn hãy thử xem tôi nói có đúng không nhé.