Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

VÀO CỬA QUAN !

  Bài viết của Tieu Phu·đúng một năm về trước.Nay đọc lại thấy hay hay . 
 Vào cửa quan.
Cụ ông sinh ra tôi mất,các thủ tục về chế độ tử tuất và lão thành cách mạng được làm theo đúng trình tự được hướng dẫn tưởng đã suôn xẻ và thuận lợi .Ai dè còn đầy vướng mắc không như mình tưởng .
1. Số là mợ mình bị ngã liệt không di chuyển được mà theo qui định thì cụ phải là người đứng tên đi làm và lĩnh mọi khoản tiền theo chế độ của cụ ông vậy là cả nhà đặc cách giao cho mình lo vụ này . Ra bảo hiểm & phòng TBXH quận hỏi kĩ , ghi chép đầy đủ rồi tìm đủ giấy tờ nộp thế là ổn chờ đến ngày hẹn trong giấy là ok ! Chỉ còn mỗi ra phường làm cái giấy ủy quyền là xong . Tham khảo Bảo rụt nó nói chỉ cần xác nhận hộ khẩu là được . Hăm hở ra phường với đống hộ khẩu , chứng minh ND , tờ đơn vào 1 cửa liên thông của phường .
Tay nhân viên tư pháp hỏi tôi cộc lốc : - Làm gì ?
Sau một hồi trình bày , nó buông thõng một câu : - Đây không giải quyết việc này . Sang bên công chứng . Không chứng nhận hai người cùng chung hộ khẩu , không chứng nhận chữ kí khi không có mặt đương sự .
Từ tốn tôi hỏi lại : - Sao phường khác người ta vẫn làm và có cách nào làm khác không ? Khi tôi không thể cáng mợ tôi ra phường để cho anh dòm thấy mặt được .
Tay thư lại này trợn mắt : - quy định là thế , không làm được nhá ! nhá ! Còn thích thì đi hỏi cấp trên nhá ! nhá !
Chẳng hiểu thằng bỏ mẹ này sáng nó nhá phải cái gì mà buông toàn lời cục súc ?!! Bực mình tôi nổ lại ngay : - Anh là v iên chức nhà nước ngồi đây để phục vụ nhân dân . Dân chưa hiểu thì phải có nghĩa vụ hướng dẫn giải thích giúp người dân đạt được nguyện vọng . Thử hỏi anh có mẹ già và rơi vào trường hợp như tôi anh sẽ như thế nào ? Thật là tốn tiền người dân đóng thuế nuôi các anh toi cơm !
Thấy ồn ào , cậu phó CT phường chạy ra : - ơ anh ! Mời anh vào đây , thế là mọi việc được giải quyết êm xuôi như mong muốn nhờ vía của ông bố lão thành cách mạng vừa khuất .
2. Theo hướng dẫn ra một cửa của quận nộp giấy tờ nó hẹn 20 ngày trả kết quả & còn dặn khi nào có cháu sẽ gọi điện . Ngày thứ 21 ra cô bé bảo chưa có , hết tháng ra nó lại bảo chưa có . hết hai tháng ra cũng vẫn chưa có gì , sang tháng thứ 3 nó bảo phải xác minh thẩm định ở quận rồi ở sở mới ra QĐ được . Lại bực mình tôi hỏi : - Bên bảo hiểm người ta làm có không đên một tháng , bên này hai tháng không xong là thế nào ?
Nó gắt lại tôi : - Tôi không biết ! Đi lên sở mà hỏi .
Đi thì đi bọ đâu ngại gì . Hôm sau đầu giờ tôi lọ mọ lên sở ở đầu đường Nguyễn Chí Thanh tìm vào phòng một của tầng một .Vào đúng cửa người có công – lão thành các mạng , lại một thằng thư lại mặt búng ra sữa hất hàm hỏi tôi : - Việc gì ?
Máu nóng bốc lên đầu , tôi gườm gườm nhìn nó hồi lâu rồi tự chấn tĩnh : - Tôi hỏi hồ sơ của lão thành cách mạng tử trần nộp dưới Hai Bà đã lâu mà chưa trả kết quả .
- Nộp ngày nào . Nó nhấm nhẳng hỏi .
- Xem giấy thì biết . Tôi đốp lại .
- Chúng tôi còn phải xem xét , thẩm định . Nó viện dẫn lí do.
- Đúng là phải có thời gian nhưng không thể lâu thế được , cậu đừng tưởng tôi không biết trên này có một phòng chuyên theo dõi giải quyết cho các cụ . Thứ bộ trưởng bây giờ thì nhiều như lợn con , còn như các cụ thì có sinh ra thêm được đâu, chỉ có mất đi mà bảo nhiều quá phải có thời gian tra xét .
Thấy căng thẳng con bé bên cạnh liền xoa dịu : - Đưa cho chị tra cứu .
Thì ra kết quả đã trả về quận được 25 ngày rồi , nó còn mở sổ chỉ người kí nhận , rồi bốc máy gọi xuống quận ngay .
Thế đấy cải cách tư pháp tại thủ đô là vậy !
Ôi cải cách hành chính !
Dân ta còn khổ dài dài .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét