Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Nhân ngày 17/8/2016 kỉ niệm 44 năm ngày lên đường đi B chiến đấu. Với bao kỉ niệm vui buồn lại hiện lên trong đầu và mời các bạn xem lại một kỉ niệm. Tuổi càng cao càng dễ xúc động khi nhớ về câu chuyện xưa, nhớ về người con gái ấy.

Hôn được rồi tao hôn được nó rồi.
Với vẻ mặt rạng rỡ Nhuận báo tin cho tôi và Vũ Liệu biết . Tôi sốt ruột lắm muốn biết tường tận nhưng có lẽ phải chờ đến tối khi đi ngủ hai thằng mắc võng sát nhau mới thì thầm to nhỏ được.
X
by ads
Bọn tôi học cùng một trường Đại Học, cùng nhập ngũ một ngày cùng huấn luyện tại Phú Bình Bắc Thái ( Nay là Thái Nguyên ) và cùng đi B ( Miền Nam ) chiến đấu trong cùng một đợt.Đó là ngày 17/8/1972. Đó là những sinh viên của trường ĐẠI HỌC CƠ ĐIỆN những năm 70 của thế kỉ trước.Hồi đó cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ngày càng ác liệt,chúng đưa quân vào miền Nam tăng cường ném bom miền Bắc. Khóa chúng tôi vào trường năm 1970, hầu như chẳng ai học hành gì chỉ chăm chăm chờ đến lượt mình nhập ngũ.Lớp học cứ vơi dần qua từng đợt tuyển quân. Đến lần khám tuyển thứ 3 tức là học kì 3 thì tôi trúng tuyển.Đó là những ngày tháng 5 năm 1972 là những ngày tháng tổng động viên dốc toàn lực cho chiến trường. Và đó cũng là lần ra quân đông nhất gần nửa tiểu đoàn.Huấn luyện hai tháng chúng tôi được lệnh lên đường vào Nam chiến đấu.Qua Hà Nội rồi tiến về phía Nam ngày nghỉ đêm đi, vài ngày  được nghỉ một ngày để tắm giặt và lấy lại sức.Thế nhưng cũng có những trạm chúng tôi lại nghỉ được vài ngày liền. Đó là trạm Nông Cống Thanh Hóa và nơi đây để cho chúng tôi ba thằng Nam,Nhuận, Liệu một kỉ niệm không bao giờ quên.
Nói về Nhuận nó học ở Liên Xô ( Nay là Liên Bang Nga và một số nước ) về vào K7.Nhuận được phát bộ quân trang quá rộng nó mặc kệ, mặc quần trêc rốn đũng quần dài đến tận đầu gối, ống quần kéo lê thê trên mặt đất trông như một bức tranh biếm họa, có lẽ vì thế mà mọi người cứ gọi nó là NHUỘI. Người  thứ 2 trong bộ ba chúng tôi là Vũ Liệu. Vũ Liệu ăn mặc chỉnh chu , đi đứng đàng hoàng và ăn nói chững chạc.Tay này hợp với phong cách nhà giáo hơn không hiểu tại sao lại thi vào cái trường kĩ thuật khô khan này, nơi mảnh đất cằn cỗi chó ăn đá gà ăn sỏi.
X
by ads
Còn tôi nhân vật cuối cùng của bộ ba này thì lại rất dễ tính trong mọi vấn đề, quân trang phát thế nào thì dùng thế ấy mà không kêu ca gì.Mẫu người này thực hiện mệnh lệnh một cách nghiêm túc và đúng là mẫu người dùng cho xây dựng CNXH.
Ở trạm nghỉ Nông Cống cứ tối đến là ba thằng lại kéo nhau vào xóm đi tán gái. Chuyện trò mãi đến tận khuya mới chia tay. Khoảng ba ngày đầu còn nói chuyện tập trung rồi sau tách thành ba cặp,mỗi cặp cách nhau không quá xa và không quá gần đủ để không nhìn thấy nhau và thuận cho việc nói chuyện riêng. Hôm sau chúng tôi lại hỏi nhau ” Thế nào đã làm gì chưa”. Tất cả đều lắc đầu ngán ngẩm ” Ừ cứ như thế nào ấy run lắm “Đến hôm thứ 5 Nhuận khoe: ” Hôn được rồi hay lắm nàng tình cảm lắm,còn khóc nữa lại bảo yêu mình.Tôi và Liệu nghe thế cũng sốt ruột lắm hai thằng bảo nhau không bì được với thằng này nó học ở Liên Xô về kinh nghiệm đấy mình cưa đâu mà chẳng đổ đấy.Chúng tôi tự động viên  nhau sẽ quyết tâm hơn,còn Nhuận tối hôm nay không biết sẽ tiến đến đâu.
Tối đến khi cả xóm im lìm trong giấc ngủ, bóng tối bao trùm toàn bộ nơi chúng tôi đóng quân, cả ba thằng lặng lẽ đến điểm hẹn. Hồi hộp không ai nói với ai một câu gì, ba thằng ba ý nghĩ khác nhau nhưng đều quyết tâm làm một cái gì đó hơn tối hôm trước.Đến nơi ba cặp lại tách ra và vẫn giữ một khoảng cách vừa đủ không quá gần mà cũng không quá xa.Đó là ba bờ ruộng phía sau là những bụi cây lúp xúp mà ban ngày có mời tôi cũng chẳng ra.Tôi thực hiện như lời Nhuận hướng dẫn buổi chiều. Nhuận bảo ” Mày cứ nói với nó anh đi vào Nam chiến đấu không biết đến bao giờ ra, cũng có thể hi sinh, đến đây gặp em tự nhiên anh thấy quý em lắm, có khi anh yêu em rồi em ạ ” Nhuận chỉ dẫn khi nói đến đó tay mình phải cầm tay nó còn tay kia quàng vai hoặc ôm ngang hông tiện thế nào thì làm thế ấy, phải dạn lên bố ạ. Nhuận dùng từ Bố ạ để gọi tôi trong các trường hợp mà nếu nghe theo Nhuận thì chắc chắn là thắng lợi.Để cẩn thận tôi hỏi lại :  Những câu này chắc nó nghe nhiều lần rồi, hết đoàn này đi lại đoàn khác đến thiếu gì những thằng như bọn mình. Nhuận đúng là một tay có kinh nghiệm. Nhuận nói : Đúng là nó nghe nhiều hết lần này đến lần khác nhưng nó vẫn chờ nghe tiếp và nó làm như mới nghe lần đầu. Còn bố thì bố cũng phải làm như lần đầu bố cầm tay con gái và bố lần đầu nói những câu ấy. Tiên sư nó lần này thằng Nhuận nhầm mà lại thành đúng.Vì tôi và chắc cả Vũ Liệu nữa hai thằng chưa bao giờ  cầm tay con gái thật và cũng chưa bao giờ đứng riêng với ai để nói những câu đó.
X
by ads
Ở vùng này cũng như các vùng khác chúng tôi đi qua đàn ông rất ít nhất là thanh niên họ cũng như bọn tôi đều lên đường nhập ngũ vào Nam chiến đấu. Làng quê chỉ còn người già phụ nữ và trẻ em. Vì vậy họ rất quý chúng tôi những người lính hành quân qua và nghỉ lại ít ngày.
Lúc này phía hai bờ ruộng bên cạnh tôi vẫn nghe thấy tiếng thì thầm to nhỏ, có lúc có tiếng cười khúc khích càng lúc càng nhỏ dần và về sau thì không nghe thấy gì nữa.Tôi ngước sang nhưng tối quá nên không thấy gì. Thôi mình không cần biết cứ tập trung về việc của mình đã. Cố gắng lắm tôi mới nói được câu của Nhuận dặn, tuy có ngắc ngứ nhưng không sót một từ, nhưng có vẻ không ăn nhập gì với trạng thái con người lúc đó. Cũng có thể em nhận ra được điều này nhưng không thấy em nói gì. Tôi lấy quyết tâm để nắm lấy tay em. Nào một,hai, ba,khi nhẩm đếm đến ba tôi quay sang đưa tay ra nắm tay em. Chợt có tiếng động mạnh loạt soạt ở bụi cây trước mặt tôi vội rụt tay lại. Em thảng thốt hỏi : Anh ơi cái gì đấy em sợ quá.Lẽ ra như mọi người nhân tiện như thế thì ôm em luôn và trấn an cho em bằng cách ôm chặt em.Nhưng không hiểu sao tôi lại đứng dậy và nói ” Để anh ra xem cái gì ” Tôi đi ra chỗ bụi cây nơi có tiếng động dùng cái que đập đập nhưng không thấy gì. Tôi quay lại và ngồi xuống cạnh em.Cơ hội đã qua đi và bây giờ lại phải bắt đầu từ đầu. Nhưng chẳng lẽ lại nói lại những câu vừa nói thế thì buồn cười quá và nhiều khi em lại cho mình là thằng điên.Đang loay hoay nghĩ ngợi thì em ngả đầu vào vai mình. Tôi mừng quá im phăng phắc nghe rõ tiếng trống ngực.
_ Các anh đi không biết bao giờ thì quay về nhỉ
_ Chắc ngày chiến thắng em à
_ Thế khi đó có nhớ Nông Cống này không
_ Có chứ, không nhớ sao được , anh quên em sao được. Tôi vội vàng và hồi hộp.
Tôi cố ngoái lại và vòng tay qua lưng em. Mặt tôi chạm vào đầu em, tóc em xõa vào mặt tôi thơm mùi bồ kết, chắc buổi chiều em gội đầu. Tôi cứ để nguyên cái mặt mình như vậy một lúc vừa hưởng mùi thơm bồ kết từ mái tóc em vừa nghĩ làm sao để hôn được em bây giờ. Chẳng có cách gì cả.Cái tay lúc nãy vòng ra sau lưng em tự nhiên nặng như chì không sao nhấc nổi. Chợt em cất tiếng hỏi : Này anh , anh đi mà không có kỉ niệm gì cho em à. Đầu tôi nóng ran,người lấm tấm mồ hôi và không hiểu em muốn kỉ niệm gì.Tôi muốn biết chắc câu hỏi của em để trả lời. Nếu kỉ niệm bình thường thì ba lô của tôi có lương khô, mấy hộp thịt và ruốc thịt những thứ mà đơn vị trang bị cho bộ đội hành quân.Tối mai mình sẽ mang cho em vậy.Tôi vội trả lời tối mai anh sẽ có quà cho em. Chợt em ngả đầu mạnh hơn vào tôi. Em nói:_ Không, em muốn ngay bây giờ cơ, tối mai thì muộn mất.
Hay chạy về lấy .Tôi bần thần nghĩ. Kìa anh nói gì đi chứ. Tiếng em thổn thức,tôi vội nói hay bây giờ anh chạy về lấy.
Em chẳng nói gì cả. Lần này em dựa hẳn vào người tôi rung rung. Thôi bỏ mẹ rồi em khóc. Đúng là em khóc thật. Tôi ngạc nhiên vô cùng vì mình đã làm gì đâu mà em khóc. Em lại nói trong tiếng nấc: Anh nào cũng như anh nào chẳng ai hiểu gì cả. Tự nhiên tôi xúc động, trong người trào dâng một thứ tình cảm lạ mà tôi chưa thấy bao giờ. Tôi quàng tay qua em xiết thật chặt như muốn nén tiếng khóc của em lại. Cứ như thế một lúc tôi không muốn rời em ra nữa, còn em cũng để yên  như vậy. Cả hai yên lặng thời gian trôi đi không biết bao lâu nữa.Đầu tôi như đặc lại chẳng nghĩ được điều gì cả và chân tay thì cũng không nhúc nhích nổi. Lần đầu tiên được ôm một người con gái… chỉ nghĩ được có vậy.
Chợt tiếng kẻng báo động vang lên phá tan màn đêm yên lặng.Tôi vụt đứng dậy:
_Anh phải về đây ,mai gặp nhé.
Em cũng đứng dậy và giọng run run : _ Chắc không gặp được đâu.
_ Sao vậy, tôi hoảng hốt.
_ Các anh đi rồi làm sao gặp được
_ Sao em biết.
_ Đoàn nào cũng chỉ nghỉ vài hôm,đoàn anh hơn một tuần rồi , nghỉ mãi được à, không đi lấy ai đánh Mỹ cho.
_ À ra thế.
Tự nhiên tôi mạnh bạo hẳn lên : Nào tạm biệt em. Tôi ôm và hôn vào môi em. Em cũng hôn đáp trả. Tôi chạy về đơn vị , vừa chạy vừa nghĩ thế là mình cũng bằng thằng Nhuận rồi. Còn Vũ Liệu không biết thế nào mai phải hỏi nó vậy.
Cô em nói đúng . Về đến nơi tiểu đoàn phát lệnh hành quân. Đoàn xe nối đuôi nhau đi trong đêm tối chở chúng tôi về phía nam nơi chiến trường đang rộn tiếng súng !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét