Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

NƠI BẠN TÔI NẰM !

Tháng 7 có ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Năm nay là năm chẵn 70 năm. 27/7/1947 _ 27/7/2017. Như đã hẹn với Thịnh em trai liệt sĩ Lương Công Thu học lớp K6I khi nào bố trí được chúng tôi về quê bạn ở Duy Tiên Hà Nam thăm mộ và thắp hương tưởng nhớ bạn mình. Và ngày đó đã đến. Thịnh về quê thừ thứ 7, CN 8, 9/7 để dọn dẹp căn nhà ở quê cho khang trang sạch sẽ để đón các bạn của anh mình về chơi.
NGHĨA TRANG LS NƠI BẠN TÔI NẰM !
Sáng thứ 2 ngày 10/7/2017 bọn chúng tôi gồm Thanh, Nam,Thọ,Thắng, Dũng béo , Bình tàu có mặt tại TIMECITY lúc 7h .Chuyến này là chuyến thứ 2 về quê THU sau chuyến về lần trước khi mang hài cốt của bạn về cách đây 21 năm vào năm 1996 !Chiếc xe 7 chỗ chạy nhanh về phía Pháp Vân Cầu Giẽ rồi rẽ xuống đường đi Hưng Yên đến chân cầu Yên Lệnh rẽ vào xã Chuyên Ngoại huyện Duy Tiên HN thì đến. Hội CCB xã chờ chúng tôi tại Nhà VH sát ngay Nghĩa trang LS. Sau khi vào hội trường mọi người chào đón chúng tôi , Đ/C chủ tịch hội CCB xã phát biểu hoan nghênh những người bạn ,những CCB ĐHCĐ đã về thắp hương cho đồng đội của mình người con của quê hương Lương Công Thu. Sau đó chúng tôi sang nghĩa trang làm lễ tưởng niệm các LS. Buổi lễ trang trọng và thật xúc động. Tôi lên bảng ghi công các liệt sĩ thấy bạn mình nằm ở số 220. Ngày hy sinh 21/11/1973. Và ngày đó lại hiện lên như in trong đầu tôi.
TẠI NHÀ VĂN HÓA
BUỔI LỄ 
VÒNG HOA CỦA HỘI CCB ĐH CƠ ĐIỆN !
KÍNH CẨN NGHIÊNG MÌNH TRƯỚC CÁC LIỆT SĨ

Hai thằng đều bị sốt rét ác tính khi đơn vị đóng quân ở xã Trà Giáp huyện Trà My Quảng Nam. Và nơi chúng tôi ở là Nóc ( thôn ) ông Đồi. Cả hai đều bị cấp cứu khi không biết gì ngày vào trạm xá dân chính ( gần nơi chúng tôi đóng quân ), ngày vào khác nhau nhưng ngày ra viện là cùng một buổi sáng mù sương.Trời rét. Tôi nằm hơn 10 ngày thì họ cho ra viện để về đơn vị sẽ tiếp tục đưa đi viện Quân Đội điều trị.( Mấy ngày sau đơn vị đưa tôi đi viện C12 của QK 5 cách đấy một ngày đường trong một khu rừng của Quảng Nam, và tôi nằm điều trị ở đây 2 tháng trời mới được về đơn vị ). Nhưng thôi chúng ta cùng quay trở lại câu chuyện của buổi sáng hôm ấy trời mù sương và rét tôi và LCT cùng được  trạm xá cho ra viện về đơn vị. Hai thằng chống gậy ra khỏi trạm xá. Ở đây họ chỉ điều trị cho qua cơn ác tính rồi trả về đv nên khi ra chúng tôi vẫn yếu và nếu không có cây gậy cầm tay e không đi nổi. Rồi tiếp tục đi qua cánh rừng ra bờ suối. Vượt qua suối là lên đường tuyến đường ô tô chạy,  Phía bên kia con đường là một khu rừng rậm rạp hơn và nơi đó là nơi đơn vị đóng quân.
   Đến bờ suối nghe tiếng nước chảy ầm ầm đã thấy chóng mặt. Đoạn này lòng suối nhỏ hẹp nhưng sâu và nước chảy xiết. Tôi biết cách đây một đoạn khoảng hơn chục phút đi bộ về phía thượng nguồn là một đoạn suối khá rộng nhưng nông choèn choèn , nước chỉ đến bụng chân mà bằng phẳng. Sở dĩ tôi biết đoạn suối này vì những hôm ốm nằm trong lán một mình khi hơi khỏe tôi lại mò ra bắt cua . Tôi liền rủ LCT đi, nhưng Thu nói mày cứ đi lên đấy đi. Tao qua luôn đây rồi khi nào lên đường tuyến thì chờ nhau. Tôi đâu có ngờ đó là những lời nói cuối cùng mà Thu nói với tôi trước khi đi xa mãi mãi.
HY SINH 21/11/1973 !


VỢ CHỒNG CHÚ THỊNH THẮP HƯƠNG CHO ANH MÌNH
ĐỒNG ĐỘI ĐỒNG MÔN THẮP HƯƠNG CHO BẠN 

NGƯỜI ĐƯỢC NGHE NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG CỦA LS LƯƠNG CÔNG THU !


Giờ đây chúng tao đã về đây thắp hương cho mày, thằng bạn vui tính đá bóng giỏi cùng một tổ học tập ở lớp K6I ĐHCĐ. Chúng tao cũng rất mừng vì em Thịnh được mày phù hộ cũng thành đạt trong cuộc sống. Và các anh chị em trong gia đình đều khỏe mạnh hạnh phúc.
Làm lễ ở nghĩa trang xong chúng tôi cùng vào nhà Thịnh thăm nhà và cùng ăn bữa cơm với gia đình và họ hàng cùng các CCB trong thôn. Đến chiều chúng tôi chia tay Thịnh và gia đình lên đường về HN. Lâu rồi mới có một ngày vui và hết sức ý nghĩa như vậy.



ABC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét