Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

BỨC TRANH ĐỒNG QUÊ !

Những ngày hè oi bức và sôi động. Cả thế giới cùng với châu Âu đang theo dõi những trận đấu của giải bóng đá EURO 2016.Và giải đã dần đi đến trận cuối. Những ngày thức đêm sắp qua rồi.Mặt mũi phờ phạc, tranh thủ những ngày nghỉ giữa các trận bán kết chúng tôi lại cùng nhau về vùng quê yên tĩnh hưởng một ngày thú vị với đồng quê.Nói là quê nghe cho đã nhưng vùng quê này cũng thuộc thành phố .Đó là một vùng ở ngoại thành HÀ NỘI.
BÒ KHÔNG ƯA CHỦ MỚI !
Nhưng với chúng tôi thế là đã rồi , cần gì phải đi đến tận vùng nào nữa. Cũng con đê chắn sóng của dòng sông, cũng những đàn bò gặm cỏ ở bờ đê,Và những vườn cây xanh mướt, những cái ao mà bèo tây phủ kín.Và những người đàn bà tất bật với những công việc không tên của nhà nông.Bà chủ trang trại đã cho chúng tôi biết, khu trang trại này bà đã đấu thầu ba chục năm, chăn nuôi , thả cá , vườn cây ăn quả. Tất cả được quy thành tiền.Từ sáng sớm đến lúc tắt mặt trời hai vợ chồng có mặt tại trang trại, nuôi lợn thả cá chăn bò...! Hình ảnh đặc trưng của người nông dân ngày nay. Tôi hỏi :
      _Thế hai vợ chồng cứ bận như thế này thì có dịp nào đi chơi đâu không.
      _ Bọn em không ra khỏi lũy tre làng bao giờ
      _Thật không, kể cả sang HÀ NỘI.
      _ Vâng em nói thật mà anh không tin
ĐƯỜNG VÀO TRANG TRẠI 
NƠI NUÔI LỢN


HỒ THẢ CÁ 
Tôi ngạc nhiên . Từ đây sang HÀ NỘI có phải xa xôi gì đâu. Từ ngày có con đường 5 kéo dài chạy qua xã nhà tôi tính vượt qua cầu Đông Trù vài km là ra cầu Chui , vượt nốt cầu Chương Dương là vào nội thành HN xưa. Khoảng hơn 10km. Nhưng nghĩ kĩ thì thấy cũng không có gì đáng ngạc nhiên lắm.Sang để làm gì nếu như việc nhà bận tối mắt từ sáng sớm đến tận tinh mơ.Chị ôm đồm qua nhiều việc. Mà kể cả hai vợ chồng. Không khoa học trong cách bố trí công việc.Thật tiếc khi phải thuê người làm, vậy là cả hai vợ chồng cùng làm.Lại một điển hình về tính cách của người nông dân. Chỉ thuê duy nhất một người trông hồ cá câu. Riêng về việc này tôi lại thấy không ổn. Tay trông hồ là một thằng cháu họ xa, trông hồ nhưng cũng tham gia ngồi câu cùng khách câu.Và như vậy tôi cảm thấy không ổn rồi.Chúng tôi thỉnh thoảng sang câu và được chủ hồ là chị rất quý.Tôi đoán quý là vì tốp khách này câu được cá ít nhất so với những hội câu khác. Hôm nay chị mời chúng tôi vào trang trại để tặng cho mỗi người một nắm lá vối về nấu uống.Nước lá vối uống giảm nhiệt và có màu xanh vàng tuyệt đẹp. Đàn lợn giống lợn Mán về đây được nuôi nhốt nhưng cũng vẫn ngon hơn giống lợn khác ở đồng bằng.
KÍN MẶT BÈO TÂY 
HÀNG VỐI XUNG QUANH HỒ BÈO 
LỐI ĐI CỎ MỌC UM TÙM
NHỮNG CON LỢN MÁN.TUẦN SAU SẼ THỊT MỘT CHÚ 
LÁ VỐI ĐÃ ĐƯỢC HÁI
BỎ KHÔNG

NỤ CƯỜI
Thỉnh thoảng nhà chị thịt một con rồi mang ra hồ câu bán cho các cần thủ.Chiêu đãi bữa cơm trưa.Và thịt nếu không mua nhanh là hết.Và bây giờ bọn tôi ngoài việc mua thịt cho mình còn mua hộ thịt cho các ông bạn .Ai cũng khen ăn thịt lợn này ngon , nhất là làm chả. Sau khi lấy lá vối xong mọi người quay về hồ câu , riêng tôi và Dũng béo còn ở lại chăn bò một lúc.Gió vệ đê thổi vào cũng làm cho chúng tôi đỡ nóng. Đàn bò nhà chị chỉ cần ăn cỏ ở vệ đê này cũng đủ.Tối lùa về  trang trại không phải cho ăn gì nữa,
ĐÀN BÒ NHÀ CHỊ

CHĂN KHÔNG PHẢI DỄ 
ĐÃ QUEN RỒI !
Hai thằng chúng tôi quay trở lại hồ câu thì cũng đã sập tối. Tôi mua một nải chuối to ở vườn trước khi ra về kết thúc một ngày với đồng quê.!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét