Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

XẾP HÀNG !

 _ Này giữ chỗ cho tao đấy nhé !
Anh chàng vừa nói câu đó chạy vội về chỗ gửi xe mở cốp lấy một thứ gì đó .
Lâu lắm rồi mới lại nghe được những câu nói này.Có lẽ vài mươi năm ? Chúng ta lại nhớ tới một thời khó khăn. Khi đó tôi hãy còn là học sinh phổ thông .Có những lần mẹ tôi bảo : ngày mai anh con thế nào cũng về.Con dậy sớm ra cửa hàng thực phẩm xếp hàng để mua thịt..
Mẹ tôi còn nói thêm : nếu không chậm là hết thịt đấy .
XẾP HÀNG 
Cửa hàng thực phẩm mà tôi nói là CHTP Cống Vị. Nằm lùi sâu so với mặt đường , phía trước là một khoảng sân rộng. Thường ngày là gạch , nón rách rổ rá vứt chỏng chơ.Những đồ này chỉ có giá trị lúc đêm khuya khi mà mọi người dùng nó để thay cho người xếp chỗ mua hàng. Đến gần sáng là mọi người bắt đầu thay thế đám gạch đá để đứng vào.Nếu nhìn thì khó mà phân biệt được các viên gạch đá rổ rá có gì khác nhau.Ấy vậy mà không ai nhầm của ai bao giờ.Ai cố tình nhầm mà chen lên một vài chỗ là một trận chiến xảy ra ngay tức thì. Và kẻ thua cuộc chính là kẻ chen ngang đó. Mọi người bảo vệ lẫn nhau và sự công bằng được thiết lập ngay sau vài câu tru tréo.
    Tôi rất không thích cái việc đi xếp hàng đêm hôm như thế này. Ngồi chờ mà muỗi đốt.Về sau có một sự sắp xếp giữa những người xếp hàng với nhau là thay phiên nhau trông hàng.Ai cũng được nghỉ ngơi mà không sợ mất chỗ.
    Sau này tôi mới thoát khỏi cảnh xếp hàng từ khi tôi lấy vợ.Nói thế này mọi người lại tưởng tôi dồn việc xếp hàng sang cho vợ.Nhưng không phải.Nhà vợ tôi có người làm trong ngành Thực Phẩm.Thế là việc tem phiếu thực phẩm và mua bán vợ tôi lo tất vừa nhẹ nhàng mà lại được thực phẩm ngon .Từ TP lại liên quan đến lương thực.Vợ tôi mua gạo sổ cũng không phải xếp hàng.Hóa ra mọi thứ liên quan đến nhau.Người làm ngành nọ nhờ người làm ngành kia vv và vv. Việc mua bán khó khăn thời bao cấp ám ảnh mãi cho đến sau này. Hình như là năm 89 hay 90 thì bỏ tem phiếu , sổ gạo. Nhưng với một thói quen đề phòng tôi vẫn giữ quyển sổ gạo thêm Hơn một năm sau đề phòng.Thật buồn cười phải không các bạn
XẾP HÀNG
TRÒ CHUYỆN
VÀ GIỮ CHỖ
LÀM THẺ HỘI VIÊN 
Thêm chú thích
LẤY ĐỒ ĂN
CÙNG NÂNG CỐC


NHÌN VỀ MỘT HƯỚNG
HẢI UNI
Lan man quá.Vì câu nói giữ chỗ mà tôi liên tưởng , nghĩ rằng chỉ thời bao cấp mới có .Vậy mà bây giờ đấy nó vẫn xảy ra tại 19 C NGỌC HÀ các bạn ạ. Đó là ngày hội của những người giền BHHN.
Bao giờ cũng từ 14h.và kết thúc lúc 16h30. Tôi và các bạn CƠ ĐIỆN của tôi hôm nay đến muộn nên xếp hàng thì dài, chỗ ngồi thì chật.Trời sau bão lại nóng một cách dã man.Bao nhiêu bia cho vừa.Uống bao nhiêu ra mồ hôi bấy nhiêu.Ngày hôm nay với chủ đề Ngày thương binh liệt sĩ.Chúng tôi cùng nhớ lại những đồng đội CƠ ĐIỆN của chúng tôi đã ngã xuống trên mọi miền đất nước từ cuộc chiến giải phóng miến Nam, đến cuộc chiến biên giới Tây Nam,rồi cuộc chiến biên giới phía Bắc. Tất cả xương máu của các bạn đã đổ xuống cho đất nước xanh tươi, người dân hạnh phúc.
HATCLUB mặc dù có những hội viên lâu không thấy có thể không sinh hoạt nữa.Nhưng HATCLUB vẫn đông lên .Mỗi lần đến dự buổi Sinh hoạt thường kì ta thấy song song với hàng dài người xếp hàng trình thẻ lấy phiếu ăn là một hàng dài người đóng tiền làm thẻ gia nhập CLB.
Cả hội trường 19C NGỌC HÀ chật cứng hội viên.Ở đây các hội viên được tiếp chu đáo.Bia không phải đi lấy mà nhân viên sẽ mang đến tận bàn.Thật đáng khen.
Các màn hò hát và trò chơi giải trí để phát phần thưởng.Đó là những CUPON bia .Với tuổi hưu trí chúng tôi khi tham gia những cuộc gặp gỡ này đều thấy vui và khỏe ra.Thật tiếc cho những ai không tham gia. Cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết thúc. Hùng bò Chủ tịch HATCLUB tuyên bố kết thúc ngày hội tháng 7/2016.Chúng tôi những thần dân CƠ ĐIỆN ra về vui vẻ và chuẩn bị tinh thần cho ngày gặp gỡ tại ECOPAK chủ nhật tới 7/8/2016, ngày hội phát thẻ TRI ÂN TBCĐ !
QUÀ TẶNG !
ABC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét