Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

LỄ CƯỚI LẦN THỨ NHẤT!

Nhận lời đi dự lễ ăn hỏi con gái của một anh bạn từ thời công tác ở Viglacera những năm 1980,sáng nay tôi dậy sớm hơn thường lệ. Nhà bạn tôi ở tận Liên Mạc Từ Liêm , nơi cuối huyện nay là phường từ ngày nơi đây thành lập Quận Bắc TL. Phải nói thật tình là tôi rất vui vẻ khi nhận lời mời vì đã lâu lắm tôi chưa đến chơi nhà và đây cũng là một dịp để gặp nhau.
LỄ ĂN HỎI !
 6 giờ sáng tôi đã lên đường vì giờ ăn hỏi là 7h30. Lâu ngày tôi mới đi đoạn đường này, con đường ven sông ngày xưa vắng lặng nay dân cư đông đúc . Gió từ sông thổi vào mát rượi. Làng bạn tôi là một làng ven sông, ngày trước tìm hơi khó vì dọc đường các làng có lối vào rất giống nhau. Nhưng nay đã có số nhà , tên phố nên cũng tìm thấy ngay. Khi tôi đến thì mọi người đã tương đối đông đủ. Theo bạn tôi thì 7h30 là nhà trai sẽ đến tại trước ngõ. Con của bạn tôi là con gái năm nay cũng đã 31 tuổi. Điều đặc biệt là chú rể lại chỉ mới 28 thôi.





Anh bạn tôi cho biết vì vậy đám ăn hỏi mình phải làm rất cẩn thận. Cả hai họ đã bàn bạc và đi xem thầy cũng tốn vài triệu. Và bây giờ răm rắp thực hiện những gì thầy đã nói. Thầy nói hai đứa này phải cưới hai lần. ( Đi hai lần đò )Tuổi nữ Đinh,Nhâm , Quý , Giáp thường phải lấy hai đời chồng . Tuy là thủ tục rườm rà nhưng theo thầy là phải làm.Và để tiện thầy cho phép lấy ngày ăn hỏi làm lễ rước dâu luôn. Và hôm cưới lại đón dâu lần nữa.
Tại lễ ăn hỏi này chú rể trao hoa cho cô dâu mà không trao nhẫn cưới. Trong lần đón dâu thứ nhất cô dâu về nhà trai ở một đêm chung phòng nhưng không được động phòng. Hôm sau cô dâu tự về nhà trước 8h sáng không cho ai biết. Tôi hỏi :
  _ Liệu chúng nó có thực hiện được không.
  _ Sao lại không, anh bạn tôi quả quyết.
Tôi thì nghĩ điều này chắc khó đây.
Buổi ăn hỏi diễn ra đầm ấm vui vẻ. Bà con họ hàng hai họ tham gia đầy đủ.Nhà chú rể ở làng bên. Thật tiện cho việc trốn về của cô dâu sau lần cưới thứ nhất. Tới ngày cưới thực sự chú rể sẽ lại rước dâu như bình thường và lần này cô dâu chính thức ở lại nhà chồng.





CÔ DÂU CHÚ RỂ !
Lễ ăn hỏi đến 10h thì kết thúc. Nhà trai ra về . Nhà gái bắt đầu vào tiệc. Tôi thấy cô dâu vẫn chưa về cùng nhà trai liền hỏi. Thì ra đến 13h nhà trai mới đến đón dâu. À ra thế, vào lúc đó thì tôi không chờ được rồi.
Một thủ tục  rườm rà và có vẻ mê tín nhưng mang lại sự an tâm cho hai họ.Và tôi cũng mừng vì điều đó !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét