Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

ĐI LỄ NGÀY TẾT NGUYÊN TIÊU !

Nhân ngày Tết NGUYÊN TIÊU hai vợ chồng cùng nhau đi Phủ TÂY HỒ. Đã lâu tôi không lên Phủ, tôi vốn là người không hay đi chùa chiền, từ ngày lấy vợ tự nhiên tôi bị kéo đi hết chùa này rồi chùa khác. Lâu rồi thành quen. Hễ cứ dịp Tết đến xuân về là chắc chắn tôi cũng thức theo vợ đến 2, 3h sáng để đi lễ chùa từ cuối năm đến đầu năm.
PHỦ TÂY HỒ
Giao thừa xong là Chùa Hà ở Cầu Giấy. Rồi tiếp đó là Ba Tháp ở Đội Cấn. Sau đó về nghỉ ngơi rồi sắp cơm cúng ông bà tổ tiên trưa mồng một, đến chiều lên chùa Kim Sơn ở cổng nhà hát Chèo Kim Mã.Tiếp theo là chùa Phúc Khánh ở Ngã Tư sở. Mồng hai mồng ba mồng bốn trên đường đi chơi gần chùa nào vào chùa đấy. Như vậy tôi nhẩm tính cũng phải trên dưới chục chùa. Tất nhiên là không nói với vợ vì vợ sẽ cho là đi lễ mà tính với toán.
CHÙA PHÚC KHÁNH
CHÙA HÀ
C
CHÙA BA THÁP
C
CHÙA KIM SƠN
Và tôi không biết là bao nhiêu cái Tết như vậy rồi.  Tôi cũng không nhớ là tự nhiên số lượng chùa mà vợ chồng tôi đi trong các dịp Tết giảm dần từ bao giờ. Sau hơn hai chục năm đi chùa Hương rồi hai vợ chồng cũng tự nhiên thôi đi từ bao giờ không biết. Ngồi nghĩ thấy buồn buồn. Tại sao vậy nhỉ. Nhớ có lần sáng sớm mồng một Tết hai vợ chồng còn kéo hai đứa con ra Văn Miếu xoa đầu các CỤ RÙA để mong cho thi cử đỗ đạt.Chắc là thiêng nên hai đứa đều vào được ĐH. Rồi cũng có công ăn việc làm. À phải rồi tôi đã nhớ lúc này tuổi đã cao sức lại mệt con cái tuy chưa ổn nhưng cũng tàm tạm do vậy chúng tôi cũng giảm dần sự đi nhiều chùa trong dịp lễ Tết chăng. Nhưng có hai chùa mà hai vợ chồng tôi vẫn duy trì đều . Đó là chùa Ba Tháp ngay gần nhà và chùa Kim Sơn ở Kim Mã là nơi để bát hương của Mẹ tôi.
BIA TIẾN SĨ Ở VĂN MIẾU
SUỐI YẾN CHÙA HƯƠNG
Phủ Tây Hồ là nơi mà chúng tôi năm nào cũng đi. Mọi năm cứ mồng 5, 6 là đi Phủ và đây coi như là xong dịp lễ lạt đầu năm.Phủ Tây Hồ nằm ở bán đảo lớn giữa hồ Tây thuộc phường Quảng An. Phủ thờ LIỄU HẠNH công chúa một nhân vật truyền thuyết và là một trong bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng của người Việt. Ngày lễ chính là 3/3 và 13/8 âm lịch
BÃI XE GIÁ QUY ĐỊNH

CHIỀU MUỘN
HÀNG ĂN
LỄ
CỤ ĐỒ TRONG PHỦ
CÂY DI SẢN


Mọi lần tôi đi Phủ dịp Tết thấy rất đông và lộn xộn . Hôm nay tôi thấy lạ. Cũng đông nhưng trật tự Có lẽ hôm nay là ngày đi làm nên cũng ít khách hơn. Tôi thấy mừng vì như vậy là chỉ thị của Thủ Tướng CP đã có tác dụng. Và trên bãi xe tuyệt nhiên không có một xe nào có biển xanh. Xe chủ yếu mang biển số ngoại tỉnh về lễ. Trong sân Phủ mọi người đi lễ thấy thoải mái dễ chịu. Ngoài đường không có cảnh các quán cho người chèo kéo khách vào ăn quà. Thật ngạc nhiên tôi phải nói với vợ nếu đi chùa mà như thế này thì ai chả thích đi, thật đúng là đi vãn cảnh. Vợ cũng đồng tình vì lễ được lâu , chỗ  để lễ lên ban rộng ...
CHIỀU XUỐNG TÂY HỒ !
Một buổi đi lễ đầu năm thật dễ chịu !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét