Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

KHÁM PHÁ VÀ CHINH PHỤC ĐỈNH PHAN XI PĂNG CỦA K6 CƠ ĐIỆN !

Chiếc xe 30 chỗ ngồi từ từ lăn bánh rời khỏi TIMEXCITY là đúng 05 h sáng ngày 16/9/2016. Trong xe mới có 4 người của Đoàn khám phá và chinh phục đỉnh PHAN XI PĂNG. Đó là vợ chồng Hồ Lê Thanh, vợ chồng Hồ Nam.Xe đến kim ngưu ,tại đây bạn Hương vợ của Lê Thanh Quang lên xe, Xe đến Trần Khát Chân đón tiếp Nguyễn Doãn Thọ và Sơn em vợ Thanh. Rồi xe chạy tiếp đến 221 Tôn Đức Thắng ( Nhà Phạm Anh Dũng ). Ở đây khá đông người trong đoàn. Họ đến sớm gửi xe trong nhà Dũng béo và vận chuyển đồ uống ( nhà PAD có cửa hàng bán các mặt hàng tổng hợp ) ra phục vụ chuyến đi.Tại đây xe đón đúng 10 người gồm Dũng béo , Trần Vũ Liệu, vợ chồng Đỗ Văn Hồ , nhóm Cường méo có 5 người .Trong 5 người này có một người là bố đẻ Trung Nghĩa ( Trung Nghĩa là MC dẫn chương trình " ĐỪNG ĐỂ TIỀN RƠI " ). Và người thứ 10 là Tiến K8. Xe tiếp tục ra Cầu Giấy để lên cầu Nhật Tân.Đến Thủ lên đón hai vợ chồng anh Thân Như Ngôn một người không thể thiếu trong các cuộc hành quân phượt khắp trong Nam ngoài Bắc, Tây Nguyên.và Tây Bắc. Xe tiếp tục chạy đến gần cầu Nhật Tân đón hai vợ chồng bạn Lê Minh Thư K6 .
TẠI NHÀ GA CÁP TREO PHAN XI PĂNG !
      Và từ lúc này chuyến hành quân " QUA MIỀN TÂY BẮC " chính thức bắt đầu .Như vậy tổng số đoàn có 26 người cùng hai lái xe là 28 người.Vừa khít xe.Người lái chẳng phải ai xa la mà đó là tài Quang đã từng đi với K6 trong nhiều năm.Nhất là các cuộc đi núi rừng đường đèo  dốc quanh co,hiểm trở.Tài thứ hai cũng là bạn của Quang , một tay lái cự phách không kém. Lúc này là gần 6h sáng.Vượt qua cầu NT thẳng NỘI BÀI đến đoạn QL2 trước khi vào đường cao tốc chiếc xe dừng bánh tại một quán phở để mọi người nạp thêm năng lượng chuẩn bị cho một cung đường dài. Các chị các cô thì ăn phở ngay , còn các tay chơi thì như mọi lần vẫn phải có chén rượu uống kèm.Thành như thông lệ tay chơi Hồ Lê Thanh lại mang một can 5 lít rượu táo mèo ngâm từ đợt mua ở MÙ CANG CHẢI 2014 uống vừa ngon vừa lành. Chuyến đi này ngoài can 5 lít của Thanh còn có can 2 lít của Dũng béo và một số bi đông rượu các loại khác . Rượu là thừa đủ cho các con ma rượu. Ngoài ra còn mấy thùng bia HÀ NỘI. Như vậy các loại đồ uống là không phải lo.
   Ăn sáng xong đoàn lại tiếp tục khởi hành.Xe chạy cao tốc thật sướng . Vượt qua Vĩnh Phúc vào địa Phú thọ rồi Yên Bái. Và đến Lào Kai là trưa, chúng tôi không vào thành phố mà chạy thẳng SA PA. Theo chương trình anh Ngôn phổ biến đến SA Pa vào nhà khách T17 Quân Khu 2 nhận phòng ăn trưa nghỉ ngơi đúng 1h30 là tiến hành cuộc chinh phục đỉnh PHAN XI PĂNG. Chúng tôi được nhân viên nhà nghỉ Quân Đội đón tiếp nhiệt tình và hướng dẫn chu đáo. Ăn trưa tiêu chuẩn 100k một người cũng tạm được.Với đất SA PA như thế là cũng rẻ rồi.
NHÀ GA CÁP TREO SA PA

CHUẨN BỊ VÀO CA BIN
Đúng 1h 30 xe đưa chúng tôi rời khỏi nhà nghỉ T17 đến nhà ga cáp treo .Xe chạy qua Thành phố SP, qua nhà thờ đá một địa danh nổi tiếng nơi này.Người Pháp đã xây dựng nhà thờ đá đầu tiên khi đặt chân lên mảnh đất SA PA .Ra khỏi SP xe chạy 4km  lên hướng Thác Bạc thì đến nhà ga cáp treo.Một vùng rộng lớn với núi non trùng điệp. Tôi đã đi nhiều cáp treo nhưng ở đây nhà ga cáp treo PHAN XI PĂNG vừa đồ sộ vừa hiện đại và thuận tiện. Vé 600k Ca bin rộng .Bây giờ khách không đông như hồi đầu nên khi mua vé xong là lên Ca bin ngay không phải chờ đợi. Cả ca bin rộng như một căn phòng bằng kính trong suốt.Trong ca bin tôi ngồi chỉ có khoảng gần 20 người.Có một nhóm 4 người chắc là người Trung Quốc vì lõm bõm tôi nghe được tiếng Trung. Hai người Tây. Tất cả đều mang theo maý ảnh chụp lia lịa. Cáp chạy với tốc độ trung bình , không lắc không dật, tạo cho người ngồi cảm giác yên tâm. Càng lên cao càng mù mây. Có những đoạn không nhìn thấy gì cả , và rồi thấy một vật to vụt qua thì đó là một ca bin ngược chiều. Nó xuất hiện đột ngột từ trong mây và cũng biến mất nhanh như vậy vào trong mây.

GA CÁP TREO PHAN XI PĂNG
TRONG CA BIN
BẮT ĐẦU ĐƯỜNG BỘ LEO LÊN ĐỈNH PXP CAO  600 BẬC
NỮ K6 VÀ K6 PHU NHÂN !
Một lúc trời lại trong xanh, tôi nhìn xuống dưới chân mình và phải thốt lên đẹp quá. Đó là cả một vùng rộng lớn bản làng của đồng bào các dân tộc vùng núi SA PA.Ai nhìn cũng thấy đẹp, người thấy đẹp vì nó lạ, người thấy đẹp vì màu sắc rực rỡ, màu vàng óng của lúa chín, màu xanh của lúa đang lên đòng.màu đỏ của đất, và màu trắng loang loáng của ruộng khi đang cho nước vào.Còn các nhiếp ảnh gia nghiệp dư như tôi thì thấy đẹp vì từ trước đến giờ chưa bao giờ được chụp ảnh bản làng đồng ruộng bậc thang từ trên cao chính diện xuống như thế này.Đúng 25 phút Ca bin đã đến nhà ga PHAN XI PĂNG.Chúng tôi ra khỏi nhà ga thì thấy lạnh toát một cách đột ngột.Mọi người mặc ngay áo ấm.Tôi cũng xoa tay một tý thì cũng quen với cái lạnh này.Cảm giác thở khó hơn.Lo lắng vì như vậy mình có leo được không và liệu có lên đến đỉnh không đây.
CẬY KHỎE
ÁO ẤM

Tôi nhìn quanh thấy mọi người hăm hở hòa vào dòng người bước lên bậc thang lên PXP.Tôi cũng hòa mình vào với dòng người đang chuyển động như con rắn trườn lên cao. 600 bậc quả không phải chuyện đùa.Nửa tiếng sau tôi cũng lên được một nửa đường.Đoán vậy chứ không đếm.Theo phương châm mết đâu nghỉ đấy, Cứ khoảng hơn chục bậc là lại nghỉ. Thời gian nghỉ dài hơn thời gian đi.Rồi tôi cũng tiếp tục bò lên.Người nóng và mồ hôi toát ra. Lên một đoạn nữa tôi đành phải hỏi những người đang xuống để tính xem thế nào. Nếu còn xa quá thì tôi có thể tự cho mình quay lại.Tôi là người cuối cùng của Đoàn quân rồi, sau tôi không còn ai.
     _ Còn xa không cháu. Tôi hỏi một cháu nữ đang xuống.
     _ Còn khoảng trăm bậc nữa bác ạ.
      _ Cám ơn cháu.
Lần này thì tôi đếm.Từ ngày mắc cái bệnh huyết áp cao việc gì phải dùng sức là phải tính toán nếu có được thì mới cố. Tôi cố vậy.Lần này đi ít hơn và nghỉ nhiều hơn.Nhưng mãi vẫn chưa thấy đến .Tôi đếm đã hơn trăm bậc rồi đấy. Tôi lại đành hỏi.
      _ Còn xa không anh. Tôi hỏi một người cỡ tuổi mình.
      _ Đến rồi đấy anh ạ, anh cứ ngồi nghỉ thoải mái rồi từ từ lên là thấy.Anh nhìn xem hết khúc cua đến cái sàn gỗ phía trên là nó đấy.
ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH
MỆT QUÁ
CÒN XA KHÔNG ?
" Nó đấy " chắc hẳn là đỉnh PHAN XI PĂNG rồi.Tôi tiếp tục " bò " lên. Và rồi cuối cùng đã nghe tiếng hò hét của mọi người trong đoàn.Rõ ràng là đang chụp ảnh.Mọi người đang chuẩn bị xuống. Tôi lên đến nơi mọi người mừng quá  không  xuống nữa mà ở lại tiếp tục chụp ảnh.Lần này sau khi chụp ảnh cho tất cả mọi người chúng tôi những người mặc áo bia hơi HN lên ôm đỉnh PHAN XI PĂNG để chụp ảnh với chú thích là " BHHN người bạn đồng hành không thể thiếu " Chúng tôi những CSV CƠ ĐIỆN không rõ từ bao giờ đã trở nên gắn bó với BIA HƠI HÀ NỘI thế. Trước khi đi chuyến hành quân này tại cuộc họp ở 790 Đường Láng mọi người đã thống nhất mang áo BHHN , Cờ đỏ , Bia lon HN ( Vì ko mang được BH ) lên đỉnh PXP .Mọi người đã thực hiện đúng như trên và bây giờ cảm thấy vô cùng phấn khởi khi thực hiện được diều này.
ĐỈNH PHAN XI PĂNG _ NÓC NHÀ ĐÔNG DƯƠNG

ĐÃ LÊN ĐỈNH
THẬT SUNG SƯỚNG
K6 VÀ HỘI NHỮNG NGƯỜI YÊU BIA HƠI HÀ NỘI
CHÀO ĐỈNH CAO
TRẦM NGÂM VÀ NHỚ LẠI !
Chinh phục và khám phá. Tạm biệt đỉnh PXP hùng vĩ chúng tôi xuống nhà ga cáp treo PXP để về nhà ga cáp treo SP.  Sau khi lên ca bin để quay về chúng tôi  một lần nữa được ngắm cho thỏa thích phong cảnh vùng cao này. Mọi người chụp với nhau nhiều ảnh kỉ niệm trên đường về SA PA. Cơm chiều xong chúng tôi lại dạo chơi SA PA.Nơi đây về đêm lạnh . Thảo nào nhà khách chúng tôi nghỉ không trang bị điều hòa. Chợ tình SA PA hôm nay không phải ngày cuối tuần nên không có.Sa Pa bây giờ đông hơn năm ngoái. Biến đổi hàng ngày.Tất cả như được quay lại hồi năm ngoái khi tôi lên đây ngày Tết dương lịch 1/1/2015. Cả thành phố SA PA chìm trong giá rét. Tay lạnh cóng , khi chụp ảnh phải xoa tay cho nóng lên mới cử động được để bấm máy.
Dân du lịch đi lại nườm nượp.Người dân tộc Mông bản địa cũng đông hơn. Tất cả như một guồng quay để làm SA PA biến đổi. Cũng đã khuya rồi mọi người đã về phòng và ngủ một giấc dài đảm bảo cho chuyến đi ngày mai SA PA _MÙ CANG CHẢI _ YÊN BÁI dài gần 400km .
     Sáng hôm sau chúng tôi dậy từ 05h sáng .Xe được người của nhà khách đưa ra một quán phở trong thành phố SA PA ngay gần chợ SA PA mới. Phở SA PA không ngon bằng phở HN ( tất nhiên rồi ) nhưng ăn cũng hết một bát đầy. Kinh nghiệm cho thấy với những chuyến đi như thế này điều tự nhiên là ăn thì được nhiều , ngủ thì khỏe.Sức khỏe thấy khá hơn và cũng không loại trừ khả năng tăng cân.