Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

KÍ SỰ CĂM PU CHIA !

Bài này trên FB của Trung Hiếu Chế một thần dân CƠ ĐIỆN . Mời các bạn xem !

Trong lịch sử chiến tranh trên thế giới, có nhiều nơi trước đó không có tên, sau một trận chiến ác liệt có tính chất sống còn của mỗi bên thì người ta đặt tên nơi đã xảy ra chiến trận ấy mà nội hàm của nó người ta mô tả tính chất của trận đánh vô cùng ác liệt ấy, như Gò Đống Đa (Thăng Long) (1), Hamburger Hill (Đồi Thịt Băm- ở A Lưới) (2) hay Pork Chop Hill (Đồi Chặt thịt - ở Hàn Quốc) (3).
Từ ngày 1/1/2017 giá vé vào Angkor là 37 USD
Siêm Riệp – Thành phố có Angkor Wat người Campuchia - nơi mà quân xâm lược Xiêm – Thái Lan đã bị người Campuchia đánh bại nhiều lần và chúng đã bỏ xác lại rất nhiều. Người Campuchia đã gom lại và chất thành đống sau mỗi trận; và vì niềm tự hào với chiến công của mình, người Campuchia đã đặt tên thành phố là Siêm Riệp – Nơi xác quân Xiêm chất thành đống !
Chuyện kể rằng vua Campuchia là Ang Chan đã cố gắng để khẳng định sự độc lập tự chủ của Campuchia sau khi đánh đuổi được người Xiêm ra khỏi Angkor. Nhân cơ hội nội bộ của vương quốc Xiêm rối loạn: Năm đó Vua của Xiêm là Chairacha đã bị người thiếp của mình là Sri Sudachan đầu độc trong một dạ tiệc, do bà ngoại tình với một người không thuộc giòng tộc Hoàng gia, đó là Worawongsathirat, trong khi nhà vua Chairacha đang dẫn quân đi chinh phục chống lại Vương quốc Chiang Mai.
Sri Sudachan liền đưa người tình của mình trên ngai vàng. Để trả thù việc này, giới quý tộc Xiêm dụ dỗ đôi gian phu dâm phụ này ra bên ngoài thành để xem một con Bạch Tượng vừa mới bắt được trong rừng. Lúc bây giờ ở Xiêm và Campuchia, người ta coi Bạch Tượng như là một điềm lành của Hòa bình và Trù phú, ai nhìn thấy cả đời sẽ được phú quý. Nhân cơ hội này giới hoàng tộc Xiêm đã giết chết những kẻ soán ngôi –Sri Sudachan và con gái mới sinh của họ, để đưa Hoàng tử Thianracha đang đi tu ở chùa lên làm vua, đặt niên hiệu là Maha Chakkraphat (1548-1569).
Lợi dụng tình hình rối loạn ở Xiêm, vua Ang Chan (Campuchia) quyết định thời điểm thích hợp để tấn công. Ông tiến chiếm thành phố Prachin Buri xủa Xiêm năm 1549, bắt hàng vạn nô lê Xiêm và rút ngay về Campuchia vì cho rằng thế nào rồi vủa Xiêm Maha Chakkkraphat sẽ đưa quân đến trả thù. Vua Maha Chakkraphat đã tức giận về cuộc tấn công vô cớ của Ang Chan, nhưng lúc bấy giờ quân Miến Điện hùng mạnh đang đưa quân xâm lấn miền Tây của Xiêm, Quân đội Miến Điện đã chiếm lấy hai tỉnh Kanchanaburi và Suphanburi của Xiêm. Sau khi Maha Chakkraphat đánh bại người Miến Điện, liền nhanh chóng quay về đông để trừng phạt Campuchia. Trong khi đó Vua Campuchia Ang Chan vừa tấn công và cướp phá Prachin Buri, bắt hàng vạn người Xiêm dẫn về nước làm nô lệ mà còn từ chối cống nạp cho Maha Chakkraphat một con Bạch Tượng theo lệnh và tối hậu thư của Xiêm.
Vua Xiêm Maha Chakkraphat liền cử Hoàng tử Ong, thống đốc Sawankhalok, đưa hàng vạn quân vượt biên giới để trừng phạt Ang Chan. Hai đội quân “kỳ phùng địch thủ” gặp nhau, trong trận đánh quyết liệt Ang Chan giết chết Hoàng tử Ong. Quân Xiêm không có thủ lĩnh nên tan rã nhanh chóng, kẻ bị bắt, kẻ bị giết và kẻ chạy trốn vào rừng, Ang Chan bắt giữ và giết chết nhiều vạn binh sĩ Xiêm, xác quân Xiêm vương vãi khắp nơi trong thành Angkor và trong rừng lạnh đều được gom lại thành từng đống !
Để ăn mừng chiến thắng tuyệt vời của mình, vua Ang Chan cho đặt tên trận địa chiến thắng là Xiêm Riệp (Siem Reap) có nghĩa là xác quân Xiêm đã chất thành từng đống ! (4)
(Còn nữa)
Trên nóc nhà là hai cái đuôi của rắn thần NAGA  tưới nước cho nhân loại
Ăng Ko hoang phế 
Khách tham quan chờ nắng lên để chụp ảnh 
Cầu cổ ở Xiêm Riệp !
Thần Na Ga 
Thêm chú thích
Các vũ nữ cung đình 1

(***): Ký sự viết vội theo lời kể của một vài người Campuchia trong một chuyến đi ngắn; ghi chép theo tư liệu đã được đọc và theo sự hiểu biết it ỏi của cá nhân, nếu thấy sai xin bổ sung vào comment, thanks !
--------------------------------------------------------------
(1) Gò Đống Đa, nơi mà xác của gần 20 vạn quân nhà Thanh Trung Quốc xâm lược đã phải bị chôn vui thành đống trong trận tấn công Mùa Xuân Kỷ Dậu 1789 do Người anh hùng Nguyễn Huệ chỉ huy.
(2) Hamburger Hill – Đồi Thịt Băm ở cao điểm 937 A Lưới, trước đó chưa có tên, hoặc có tên mờ nhạt, sau trận đánh 5/1969 hàng ngàn tên Mỹ bị giết, hàng ngàn tên khác bị loại ra khỏi vòng chiến đấu, đến nỗi con suối Abia chuyển thành màu đỏ sau này gọi là Suối Máu và lính Mỹ hãi hùng đặt cho cao điểm 937 Là Hamburger Hill, hay Đồi Thịt Băm.
(3) Pork Chop Hill - Đồi Chặt Thịt (vị trí tại: 38°14′29″N 127°1′10″E - Ngay trên DMZ giữa hai miền Triều Tiên ngày nay) Trận đánh diễn ra 2 ngày giữa Chí Nguyện Quân Trung Quốc và QĐND Triều Tiên với quân đội Mỹ và quân chư hầu Nam Hàn, Colombia, Thái Lan, Etiopia…(7/1953) kết quả Chí nguyện quân thắng trận, quân Mỹ và chư hầu thua mỗi bên hàng mấy ngàn người bỏ mạng.
(4) Sau này nhà nước Thái gửi nhiều thư và công hàm phản đối nhà nước Campuchia về tên của thành phố Siêm Riệp này, Thái cho là đây là chuyện bịa đặt, “ngụy chiến thắng” nhằm để xúc phạm người Thái và yêu cầu Campuchia đổi tên…nhưng theo các nhà nghiên cứu phương Tây thì Siam Reap có nghĩa là “đánh bại quân xiêm”, còn theo người Campuchia thì đó là “Gò Đống Xác Xiêm”, cũng còn có nghĩa là ‘Nơi quân xiêm bị băm vằm”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét